ได้ฟังพอดแคสต์ "8 แนวคิดที่ช่วยให้เรา ปล่อยวาง ก้าวต่อ และเติบโต" แล้วมีข้อคิดหนึ่งที่ผุดขึ้นมา และอยากทำมานาน นั่นคือ Get your affairs in order. จัดการเรื่องทุกอย่างก่อนจากไป
"Get your affairs in order"
"จัดการเรื่องต่างๆ ให้เรียบร้อย" หมายถึง การจัดระเบียบเอกสารทางกฎหมาย การเงิน และส่วนตัวของคุณ เพื่อให้มั่นใจว่า ความปรารถนาของคุณได้รับการปฏิบัติ ทรัพย์สินของคุณได้รับการกระจาย และคนที่คุณรักได้รับการดูแลหลังจากที่คุณเสียชีวิตหรือไร้ความสามารถ ขั้นตอนสำคัญประกอบด้วยการทำพินัยกรรม การแต่งตั้งผู้จัดการมรดก การจัดทำเอกสารสำคัญ การจัดงานศพ และการวางแผนทางการเงิน
__________________
เอกสารทางกฎหมาย
พินัยกรรม: เอกสารทางกฎหมายที่ระบุวิธีการแบ่งทรัพย์สินของคุณ ("กองมรดก") นอกจากนี้ยังสามารถระบุชื่อผู้ปกครอง ของบุตรและสัตว์เลี้ยงที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะได้
หนังสือมอบอำนาจ: แต่งตั้งบุคคลอื่นให้ตัดสินใจทางการเงินหรือทางการแพทย์แทนคุณ หากคุณไม่สามารถดำเนินการเองได้
คำสั่งล่วงหน้า/พินัยกรรมมีชีวิต: แจ้งความประสงค์ของคุณ เกี่ยวกับการดูแลทางการแพทย์และการรักษาพยาบาล หากคุณไร้ความสามารถ
Trusts: A living trust can help your heirs avoid the expense and delays of the probate process.
ทรัสต์: ทรัสต์มีชีวิตสามารถช่วยให้ทายาทของคุณหลีกเลี่ยงค่าใช้จ่าย และความล่าช้าในกระบวนการพิสูจน์พินัยกรรม
(ทรัสต์ (Trust) คือ สัญญาหรือนิติสัมพันธ์ทางกฎหมาย ที่บุคคลผู้ก่อตั้งทรัพย์สิน (Settlor) มอบทรัพย์สินให้แก่ ทรัสตี (Trustee) ซึ่งเป็นผู้ดูแลที่ได้รับการแต่งตั้ง เพื่อบริหารจัดการทรัพย์สินนั้นแทน และนำผลตอบแทนหรือทรัพย์สินนั้นไปมอบให้แก่ ผู้รับผลประโยชน์ (Beneficiary) ตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในสัญญา)
__________________
การจัดการทางการเงินและสินทรัพย์
การจัดทำบัญชีทรัพย์สิน: จัดทำรายการทรัพย์สินและสินทรัพย์ของคุณอย่างละเอียด รวมถึงบัญชีธนาคาร การลงทุน อสังหาริมทรัพย์ ยานพาหนะ และของมีค่าอื่นๆ
แผนการเงิน: จัดทำแผนเพื่อจัดการค่าใช้จ่าย ออมเงินสำหรับความต้องการในอนาคต และสร้างความมั่นใจว่าอนาคตทางการเงินของคุณจะมีความมั่นคง
การกำหนดผู้รับผลประโยชน์: ตรวจสอบและอัปเดตข้อมูลกรมธรรม์ประกันชีวิต บัญชีเงินเกษียณ และบัญชีทางการเงินอื่นๆ ของคุณให้ผู้รับผลประโยชน์ทราบ
สินทรัพย์ดิจิทัล: จัดระเบียบข้อมูลและการเข้าถึงสินทรัพย์ดิจิทัลของคุณ เช่น บัญชีออนไลน์และรหัสผ่าน
__________________
เอกสารและข้อมูลสำคัญ
จัดระเบียบเอกสาร: รวบรวมและจัดระเบียบเอกสารสำคัญทั้งหมด รวมถึงแบบแสดงรายการภาษี ใบแจ้งยอดธนาคาร โฉนดที่ดิน ทะเบียนสมรส และบันทึกทางการเงินและกฎหมายอื่นๆ
จัดทำคู่มือ: จัดทำคู่มือหรือแฟ้มสำหรับผู้จัดการมรดกและคนที่คุณรัก รวมถึงข้อมูลเกี่ยวกับทรัพย์สิน เอกสารสำคัญ และรายชื่อผู้ติดต่อสำคัญ
สถานที่จัดเก็บที่ปลอดภัย: จัดเก็บเอกสารเหล่านี้ไว้ในที่ปลอดภัยแต่เข้าถึงได้ง่าย หลีกเลี่ยงการเก็บไว้ในตู้เซฟที่อาจทำให้คนที่คุณรักเข้าถึงได้ยาก
__________________
การเตรียมการอื่นๆ
การจัดงานศพ: แจ้งความต้องการของคุณเกี่ยวกับงานศพหรือพิธีรำลึก เพื่อให้คำแนะนำแก่ครอบครัว
ติดต่อบุคคลสำคัญ: ตรวจสอบให้แน่ใจว่าผู้จัดการมรดก ผู้มอบอำนาจ แพทย์ ทนายความ และผู้ติดต่อสำคัญอื่นๆ ทราบถึงความประสงค์ของคุณ
การตรวจสอบเป็นประจำ: ตรวจสอบและปรับปรุงพินัยกรรม แผนการเงิน และเอกสารสำคัญอื่นๆ ของคุณเป็นระยะๆ เพื่อให้มั่นใจว่าเอกสารเหล่านั้นเป็นปัจจุบัน